ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
วิธีใส่รูปพื้นหลังหน้าจอ Log in และ Shutdown กัน
แสดงแล้ว 6132 ครั้ง /
กันยายน 27, 2009, 08:59:00

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
วิธีใส่รูปพื้นหลังหน้าจอ Log in และ Shutdown กัน



     ก่อนที่จะจบหัวข้อนี้ขอแถมอีกปัญหาหนึ่งที่เจ้าพวก Adware  มักจะทิ้งร่องรอยไว้นั่นก็คือพื้นหลังของหน้า Log in  (สำหรับเครื่องที่มีการตั้งให้ผู้ใช้ต้องทำการป้อน User name และ Password  ในการเข้าใช้ Windows) รวมไปถึงหน้าจอขณะทำการ  Shutdown  ซึ่งโดยปกติแล้วหน้านี้จะมีพื้นหลังเป็นสีน้ำเงิน แต่เมื่อมีการติดตัว  Adware เข้าไปมันก็จะทำการเปลี่ยนพื้นหลังส่วนนี้เป็นรูปของมัน(เหมือนที่ตั้งเป็น  Wallpaper) ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นรูปที่มีคำเตือนทำนองว่าเครื่องเรามีการติดพวก  Spyware เพื่อข่มขวัญก่อนเข้าหน้า Windows นั่นเอง



ซึ่งถ้าใครอยากจะเปลี่ยนเป็นสีอื่นๆนั้นก็สามารถเปลี่ยนค่าของ Value ในจุดนี้ได้เลยครับ เช่นผมอยากเปลี่ยนเป็นสีชมพูก็จะต้องแก้ไขค่าเป็น 250 172 194 นั่นเองครับ

          แต่ไวรัสหรือเจ้า Adware นั้นไม่ได้ใช้การแก้ไขในจุดที่พูดถึงมานะครับ  เพราะมันจะใช้วิธีการกำหนดรูปแทนการกำหนดสีครับ สาเหตุเพราะตัว Windows  นั้นจะให้ทำการกำหนดในส่วนพื้นหลังของหน้านี้ได้ 2 แบบคือ   ใช้การกำหนดเป็นพื้นสีที่เราได้รู้กันไปแล้ว กับการกำหนดเป็นรูป(เหมือน Wallpaper  ในหน้า Desktop) โดยหลักการก็คือว่าถ้าไม่มีการกำหนดรูปไว้ ตัว Windows  ก็จะแสดงสีตามที่ได้กำหนดไว้ แต่ถ้ามีการกำหนดรูป ตัว Windows ก็จะใช้รูปนั่นเอง  ลองนึกภาพตามง่ายๆว่าพื้นหลังหน้านี้เป็นฝาผนังนะครับซึ่งเราสามารถที่จะ ทาสีอะไรที่เราชอบก็ได้  แต่ถ้ามีการนำรูป(Wallpaper)มาปิดทับลงไป  เราก็จะไม่สามารถมองเห็นสีที่ทาไว้ได้นั่นเองครับ ไม่งงนะครับ

          สำหรับค่าใน Registry ที่ใช้ในการกำหนดรูปคือส่วนของ Key ที่ชื่อว่า  HKEY_USERS\.DEFAULT\Control Panel\Desktop โดยการระบุชื่อรูปที่ต้องการในส่วนของ  Value ที่ชื่อว่า Wallpaper นั่นเองครับ เช่นตามตัวอย่างมีการใส่รูปชื่อ  c:\windows\dkdc.bmp ไว้ ดังนั้นรูป dkdc.bmp (กรณีที่รูปนั้นอยู่ในโฟลเดอร์  Windows หรือ System32 สามารถที่จะใส่แค่ชื่อรูปโดยไม่ต้องใส่ Path ก็ได้ครับ)  ก็จะมาทับพื้นหลังสีชมพูที่ผมได้กำหนดไว้ในตอนแรกนั่นเอง

         ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าพื้นสีน้ำเงินดั้งเดิมนั้นมีการเก็บไว้ตรงไหน สำหรับจุดที่ Windows มีการกำหนดให้พื้นเป็นสีน้ำเงินนั้นจะเก็บอยู่ใน Registry ส่วนของ Key ที่ชื่อว่า HKEY_USERS\.DEFAULT\Control Panel\Colors และ Value ชื่อ Background ซึ่งจะมีการเก็บเป็นรูปแบบสี RGB(Red Green Blue)  ตามรูปจะเห็นว่ามีค่าเป็น 0 78 152 ซึ่งเป็นค่าของสีน้ำเงินนั่นล่ะครับ





    เมื่อผมต้องการให้เห็นพื้นหลังสีชมพูผมก็เพียงแค่ลบชื่อรูปใน Value ออกให้เหลือเป็นค่าว่างๆ ซึ่งถ้าเทียบกับฝาผนังก็คือการลอก Wallpaper ออกเพื่อจะได้เห็นสีของผนังนั่นเองครับ



             ดังนั้นใครที่ไม่ชอบสีพื้นๆอยากจะดัดแปลงใช้ใส่รูปที่ต้องการไว้ในหน้านี้ก็ได้นะครับ แต่จะมีข้อแตกต่างจาก Wallpaper ทั่วๆไปตรงที่ว่าจะไม่สามารถใช้เป็นไฟล์หน้าเว็บได้ จะต้องเป็นไฟล์รูปภาพซึ่งมีนามสกุลเป็น .bmp เท่านั้นนะครับ จะใช้เป็น .jpg หรืออื่นนามสกุลอื่นๆไม่ได้นะครับ

Credit : http://www.pantip.com/tech/techblog/article.php?articleID=BA2810914

Site : www.it4x.com



siamauto

ออฟไลน์ ( ~ จงทำตัวเสมือนดั่งแก้วน้ำที่ยังไม่เต็ม ~ )
กระทู้ : 268
คะแนนขอบคุณ : 3
Hi5 Moo ~ King ~ Size
กันยายน 27, 2009, 09:23:14
ว๊าอันนี้สำหรับ (สำหรับเครื่องที่มีการตั้งให้ผู้ใช้ต้องทำการป้อน User name และ Password  ในการเข้าใช้ Windows)

ส่วนอันที่ผมจะเ้สนอนี้ ใช้สำหรับคนที่ไม้่ต้องป้อน User กับ Pass ครับ ผมใช้วิธีนี้อยู่

ลองอ่านในกระทู้นี้ดูครับ

http://www.it4x.com/forum/index.php?topic=602.msg2305#msg2305

 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: