ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
โคมไฟ Ikea เปลี่ยนสีตามอารมณ์คุณ?
แสดงแล้ว 2125 ครั้ง /
มิถุนายน 10, 2013, 16:43:22

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
 

ความมหัศจรรย์ของสีก็คือ การที่มันสามารถส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของเราได้ อย่างเช่น การทาทีห้องต่างๆ ในบ้าน เพื่อให้ผู้เข้าไปอยู่ในห้องอารมณ์เปลี่ยนได้ แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Ikea กลับทำตรงข้าม เพราะมันเป็นโคมไฟที่สามารถให้แสงสีต่างๆ ตามอารมณ์ของคุณขณะนั้น

ประเด็นก็คือ Ikea มีไอเดียในการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์โคมไฟที่สามารถตอบสนองกับเจ้าของได้ โดยเพิ่มระบบโต้ตอบความรู้สึกของมนุษย์ผ่านการแสดงสีหน้าของอารมณ์ขณะนั้น มันเป็นการแฮคเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่หวังว่า Ikea จะไม่ยกเลิกแนวคิดนี้ไปซะก่อน เนื่องจากจนถึงวันนี้ เรายังไม่เห็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ล่าสุดนักพัฒนเว็บชาวอิตาลีนามว่า Vittorio Cuculo ได้พัฒนาต้นแบบโคมไฟโดยใช้ซอร์สโค้ด OpenCV ในการประมวลผลภาพ และวิเคราะห์ เพื่อระบุอารมณ์จากตำแหน่งขององค์ประกอบต่างๆ บนใบหน้าได้ ก่อนที่จะส่งต่อการทำงานให้กับโคมไฟ เพื่อทำการเปลี่ยนสีของแสงสว่างให้ถูกต้องตามอารมณ์

ผู้ออกแบบอ้างว่า ตัวโคมไฟจะมีระบบโต้ตอบตามธรรมชาติกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้ขณะนั้น ซึ่งจากต้นแบบของนักพัฒนาในคลิปวิดีโอ เราจะเห็นว่า โคมไฟจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน เมื่อคุณรู้สึกเศร้า และทันทีที่คุณยิ้ม โคมไฟจะเปลี่ยนแสงสีในการส่องสว่างให้เป็นสีชมพู คลิปวิดีโอเผยให้เห็นถึงระบบการทำงานทีใช้คอมพิวเตอร์ทีทำงานด้วยโค้ดของ OpenCV ในการประมวลผลจากกล้องวิดีโอ เพื่อวิเคราะห์อารมณ์จากสีหน้าที่แสดงออกขณะนั้น ก่อนที่จะส่งต่อให้โคมไฟทำการเปลี่ยนสีของแสงที่เหมาะสม น่าสนุกดีนะครับ ไอเดียที่ได้จากการคิดตรงข้าม และทำมันเป็นเรื่องสนุก อาจจะทำให้โคมไฟของ Ikea รุ่นใหม่ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นไม่แพ้ Gadget อื่นๆ ก็ได้นะครับ


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: