ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
2 ปีแห่งการจากไปของ "สตีฟ จ็อปส์" กับเส้นทางที่เปลี่ยนไปของ Apple
แสดงแล้ว 3313 ครั้ง /
ตุลาคม 07, 2013, 21:34:03

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
 

วันที่ 5 ตุลาคม ตามเวลาในสหรัฐอเมริกาจะเป็นวันครบรอบ 2 ปีของการจากไป "สตีฟ จ็อปส์" อดีตซีอีโอของบริษัท Apple บุรุษที่ทั่วโลกให้การยกย่องว่าเป็นผู้เปลี่ยนโลกอย่างแท้จริง มาถึงวันนี้ Apple ยังคงเป็นบริษัทอันดับ 1 ที่มีชื่อเสียงทางด้านการผลิตฮาร์ดแวร์ เช่น iPhone, iPad, iPod รวมไปถึงคอมพิวเตอร์พกพาอย่าง Macbook และผู้กุมบังเหียนหรือซีอีโอคนปัจจุบันเราก็รู้จักกันดีอยู่แล้ว เขาคนนั้นคือ "ทิม คุก"

2 ปีแห่งการจากไปของ สตีฟ จ็อปส์ และการเข้ามารับงานซีอีโอของ ทิม คุก มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ Apple แสดงให้เห็นถึงสไตล์ในการบริหารงานที่ต่างไปจากยุคของจ็อปส์ แน่นอนว่าในความแตกต่างย่อมมีเสียงวิจารณ์ทั้งในแง่ดีและแง่ลบ ในแง่ดีคือการเติบโตอย่างต่อเนื่องในธุรกิจของ Apple ที่มี iPhone และ iPad เป็นตัวขับเคลื่อน แต่ในทางกลับกันนักลงทุน สื่อมวลชน ตลอดจนผู้บริโภคบางกลุ่มมองว่า Apple ในยุคของทิม คุก ล้มเหลวในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆและยังไม่มีทีท่าว่าจะปรากฎอุปกรณ์ประเภทใหม่ๆในตลาด ซึ่งทำให้ราคาหุ้นและกำไรของ Apple ลดลง

ทิม คุก (คนซ้าย) ซีอีโอ Apple คนปัจจุบัน กับสตีฟ จ็อปส์ ผู้ล่วงลับ

อย่างไรก็ดีในมุมมองหนึ่งที่ว่า Apple ขาดการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ก็อาจจะไม่ถูกซะทีเดียวแต่สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้เป็นเพียงการชะลอตัวมากกว่า เนื่องจากเราอย่าลืมว่าสไตล์ในการทำงานของทิม คุก กับสตีฟ จ็อปส์ มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง Apple ในยุคของทิม คุก เปิดใจรับฟังเสียงรอบข้างมากขึ้นและยังมองภาพรวมของพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้นเช่นกัน รวมไปถึงการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในตลาดในอนาคตอันเป็นนโยบายของการบริหารธุรกิจระยะยาว

อีกหนึ่งจุดที่ Apple เริ่มให้ความสำคัญมากขึ้นคือการลุยตลาดนอกประเทศบ้านเกิดอย่างสหรัฐอเมริกามากขึ้น ซึ่งในแถบเอเชียคือเป้าหมายสำคัญในการขยายตลาดของ Apple โดยเฉพาะประเทศจีนที่เป็นแหล่งกระจายสินค้าใหญ่สำหรับ iPhone และ iPad จะเห็นได้จากเมื่อเร็วๆนี้ ที่มีการเปิดตัว iPhone 5cและ iPhone 5s ในจีนเช่นกันหลังการเปิดตัวในสหรัฐฯเพียง 1 วัน

ทั้งนี้ทั้งนั้นในภาพรวมของ Apple ในยุคของทิม คุก ยังสามารถสานต่อความยิ่งใหญ่จากยุคของสตีฟ จ็อปส์ ได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งในแง่ของวิสัยทัศน์และความอัจฉริยะคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธฝีมือบวกกับมันสมองของสตีฟ จ็อปส์ แต่สำหรับทิม คุก แล้วเรื่องวิสัยทัศน์และมุมมองทางด้านนวัตกรรมยังคงถูกตั้งคำถามอยู่เสมอส่วนในการบริหารงานนั้นต้องของยกย่องว่าเขาสามารถนำ Apple ให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องและสามารถสร้างรายได้เข้าบริษัทได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน จน Apple ถูกยกให้เป็นแบรนด์ที่ทรงคุณค่าที่สุดประจำปี 2013

สำหรับวันครบรอบ 2 ปีของการจากไปของสตีฟ จ็อปส์ ทางทิม คุก ก็ได้ส่งจดหมายถึงพนักงาน Apple ทุกคน เพื่อเป็นการยกย่องและรำลึกถึงคุณงามความดีที่สตีฟ จ็อปส์ ฝากผลงานที่ยิ่งใหญ่ไว้กับโลกใบนี้


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: