ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
รีสตาร์ท Windows แบบเร่งด่วน!!!
แสดงแล้ว 4374 ครั้ง /
กรกฎาคม 08, 2009, 23:14:24

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
กดปุ่ม รีสตาทที่เครื่องเลยครับ เอ๊ย ไม่ใช่  :o 55+

รีสตาร์ท Windows แบบเร่งด่วน!!!
----------------------------
คุณผู้อ่านทราบไหมครับว่า เครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ ที่รัน Windows Vista Home Edition จะใช้เวลาในการบู๊ตเครื่องนานประมาณ 1 นาที 30 วินาที ในขณะเดียวกันถ้าเป็น Windows XP เครื่องเก่า ก็จะใช้เวลาเท่าๆ กัน ความจริงเวลาที่มันใช้ในการบู๊ต OS ก็ประมาณหนึ่งนาที แต่ 30 วินาทีที่เกินมานั้น มาจากตัวคอมพิวเตอร์เอง นั่นก็คือ การทำงานของ BIOS ที่ทำหน้าที่เริ่มต้น และตรวจสอบความพร้อมของระบบฮาร์ดแวร์ รวมถึงการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ

เช่นเดียวกัน ทุกครั้งที่รีบู๊ตเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างเช่น การติดตั้งซอฟต์แวร์บางตัว ระบบก็จะเริ่มต้นตั้งแต่ BIOS จนถึง OS ทุกครั้งไป แต่ในความเป็นจริง เราไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นการทำงานของ BIOS ซึ่งเป็นเฟิร์มแวร์ (ชุดคำสั่งทำงานที่ฝังอยู่ในชิป) ก็ได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่ดีฟอลต์ของการทำงาน คอมพิวเตอร์จะตั้งให้รีบู๊ตทั้งสองส่วน คือ BIOS และ OS ที่เรียกว่า “cold boot” (คำนี้ได้ยินมาตั้งแต่สมัยที่นายเกาเหลาใช้พีซีเครื่องแรกเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว) ในขณะที่การสั่งรีบู๊ตเครื่องเฉพาะ OS อย่างเดียวเรียกว่า “warm boot” แต่ก็ต้องถือว่า เป็นเรื่องโชคดีที่การทำ warm boot สามารถใช้ได้กับทั้ง Windows XP และ Vista ด้วย ซึ่งจะช่วยให้คุณย่นเวลาในการเริ่มต้นทำงานของเครื่องได้ถึง 30 วินาทีเลยทีเดียว โดยวิธีสั่ง warm boot ต้องการผู้ใช้คนสำคัญนั่นคือ ปุ่ม Shift ซึ่งขั้นตอนมีดังนี้



สำหรับ Windows Vista ให้คลิกที่ปุ่ม Start เลื่อนเมาส์ไปวางบนปุ่มหัวลูกศรชี้ไปทางขวา (อยู่ถัดจากไอคอนรูปแม่กุญแจที่ล็อคอยู่) จนเมนูป๊อปอัพโผล่ขึ้นมา จะสังเกตเห็นรายการที่เขียนว่า Restart ให้กดปุ่ม Shift บนแป้นคีย์บอร์ดค้างไว้ แล้วคลิกบนตัวเลือก Restart เป็นอันเรียบร้อย




ในส่วนของผู้ใช้ Windows XP ให้คลิกปุ่ม Start เลือก Shut Down จากนั้นคลิกเปลี่ยนตัวเลือกที่อยู่ใต้หัวข้อ “What do you want the computer to do?” เพื่อเลือก Restart เมื่อถึงขั้นตอนนี้ให้กดปุ่ม Shift ค้างไว้ในขณะที่คลิกปุ่ม OK ลองใช้ดูนะครับ รับรองว่า จะติดใจ

Credit : http://www.arip.co.th/tips.php?id=407814

site : ww.it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: