ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
Sony จะไม่ใช้ Cell สำหรับ PS4 อีกต่อไป
แสดงแล้ว 3721 ครั้ง /
มกราคม 06, 2010, 17:47:58

paozars200

ออฟไลน์
กระทู้ : 109
คะแนนขอบคุณ : 0






Hiroshige Goto นักเขียนในวงการไอทีได้เผยข้อมูลวงในเกี่ยวกับอนาคตของแบรนด์ Playstation ใน Impress Watch

ก่อนหน้านี้คุณ Goto เคยบอกว่า Sony ให้ความสนใจที่จะนำชิปในตระกูล Cell และ Larrabee ของ Intel มาใช้กับเครื่อง Playstation 4 แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ชิปอย่าง Larrabee ได้หลุดออกจากผังความสนใจไปแล้ว เมื่อพบว่ามีปัญหาในเรื่องของ 3D Graphic Pipeline และปัญหาเรื่องการใช้พลังงาน

ในส่วนของ Cell นั้น ทาง Sony ได้ส่งแบบสอบถามไปยังผู้ผลิตเกมรายต่างๆเกี่ยวกับความต้องการของเค้า ถ้าทาง Sony จะใช้ Cell เป็นชิปประมวลผลหลักของ PS4 เหมือนเดิม โดยคำถามจะเป็นในเชิงว่าอยากจะให้ Cell มีกี่ Core หรือรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ รวมถึงความยุ่งยากในการเขียนโปรแกรมบนชิปตัวนี้ด้วย

ซึ่งดูเหมือนว่าทาง Sony, IBM และ Toshiba จะรับทราบถึงปัญหาที่ทาง Programmer มี โดยในระยะเริ่มแรกนั้นทั้งสามบริษัทมีแผนที่จะแก้ปัญหาหลายๆอย่างบนตัว Cell จนถึงกับมีชื่อโปรเจคภายในว่า SPU2 ซึ่งเป็น SPU เวอร์ชั่นใหม่ที่จะย้ายหน่วยความจำย่อยภายใต้ SPU จำนวน 256 kb ของแต่ละตัวเปลี่ยนมาใช้งานเป็น Hardware management cache เพื่อที่จะให้ SPU สามารถเข้าถึง Main Memory ได้โดยตรง และทำให้ Programmer สามารถเขียนโปรแกรมโดยใช้ Memory หลักเพียงจุดเดียว (หลักการเดียวกันกับของ PC)

จากแผนการณ์ด้านบน ดูเหมือนว่า Cell เวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่จะเป็นตัวเลือกที่น่าจะเป็นไปได้อย่างมากสำหรับ PS4

แต่อย่างไรก็ตาม คุณ Goto เพิ่งจะได้ยินข่าวล่าสุดมาว่าทาง Sony กำลังมีแผนการณ์ใหม่กับ Hardware ของ PS4 ซึ่งอาจจะไม่ได้มีเจ้า Cell มาเกี่ยวข้อง เพราะคร่าวๆที่เผยมาก็คือ Sony อาจจะมองไปที่การออกแบบวงจรในรูปแบบ Multi-core แบบเดียวกับ PC เลย

ส่วนพวกเรา จะได้เริ่มเห็นเค้าโครงของเครื่องรุ่นถัดไปจริงๆก็คงอีกซักพัก เพราะในปี 2009 นี้ทั้ง Sony, Microsoft และ Nintendo ต่างก็อยู่ในช่วงค้นหาเทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมที่จะนำมาใช้กับเครื่องเกมใหม่ของตน แต่คงอีกไม่นาน เพราะมันใช้เวลานานถึง 24 เดือน ในการนำเปลี่นจากคอนเซปดีไซน์มาอยู่ในช่วงโปรดัคชั่นจริง

credit : www.gconsole.com


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2010, 17:08:11 โดย admin »

 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: