ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] CES 2010: อุปกรณ์ควบคุมเกมแบบ 3D
แสดงแล้ว 1576 ครั้ง /
มกราคม 13, 2010, 17:40:01

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ขออนุญาตเก็บตกข่าวแก็ดเจ็ตในงาน CES 2010 เป็นระยะๆ นะครับ เพราะถึงแม้งานจะผ่านไปแล้ว แต่ข่าวคราวของแก็ดเจ็ตบางตัวที่น่าสนใจก็ยังมีตามออกมาเป็นระยะๆ อย่างชิ้นนี้ เป็นนวตกรรมของอุปกรณ์ควบคุมการเล่นเกมส์ (game controler) จากเมืองผู้ดี ซึ่งมีชื่อว่า Suma (สู้มะ?)

      ในขณะที่ทุกคนกำลังสนใจเทคโนโลยีอินเตอร์เฟซวิดีโอเกมส์ของไมโครซอฟท์ที่ ชื่อว่า Project Natal อยู่นั้น Cambridge Consultants บริษัทในสหราชอณาจักรได้ออกมาประกาศวิธีควบคุมเกมส์แบบใหม่ทีใช้การโต้ตอบ กับมือของผู้เล่นชื่อว่า Suma โดยมันมีลักษณะเป็นอุปกรณ์ควบคุมเกมส์ในลักษณะ 3 มิติที่ยืดหยุ่นได้ ซึ่งจะใช้การตรวจจับว่ามือของคุณเคลื่อนไหวไปทางไหน อย่างไร?



       ภายใต้พื้นผิวที่ห่อหุ้มอุปกรณ์ควบคุมของ Suma จะเป็นทีรวมของเซ็นเซอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น accelerometer ทีใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือในสามมิติ และแกนโฟมที่สามารถตรวจจับแรงบีบด้วยมือของผู้เล่น โดยเซ็นเซอร์ทั้งหมดจะทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างแผนที่เสมือนจากการเคลื่อนไหวของมือผู้เล่น (มิติของการเคลื่อนที่ในแกนต่างๆ และแรงกด) ตัวอย่างเกมส์ที่นำมาแสดงในงาน CES 2010 ผู้เล่นจะต้องใช้การเอียงมือไปในทิศทางต่างๆ เพื่อบังคับให้ลูกเทนนิสให้ เคลื่อนที่เข้าไปในหุบเขาวงกต (เกม Ball Maze) แต่มันมีการควบคุมที่มากกว่านั้นก็คือ ลูกเทนนิสอาจจะมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะผ่านช่องแคบไปได้ ผู้เล่นจะต้องออกแรงบีบ Suma เพื่อลดขนาดลูกเทนนิสในเกมลง เพื่อให้ผ่านไปได้

CES 2010: Suma 3-D Gaming Control from PopSci.com on Vimeo.


      ปัจจุบันอุปกรณ์ควบคุมเกม Suma ยังไม่พร้อมที่จะผลิตออกมาวางจำหน่าย แต่ตัวแทนในงานกล่าวว่า Suma ได้รับความสนใจจากบริษัทผลิตเกมส์ และพัฒนาโมเดล 3-D ตลอดจนบริษัทผู้ผลิตของเล่นหลายราย ซึ่งนอกจาก Suma จะนำไปใช้ในการทำเกมส์แล้ว มันยังอาจจะนำไปประยุกต์ใช้ในวงการแพทย์ หรือแอพพลิเคชันทีสามารถช่วยบำบัดอาการโรคปวดข้อได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410649


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: