ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] AirSwing UI ชุดอินเตอร์เฟซ "ไร้สัมผัส"
แสดงแล้ว 1570 ครั้ง /
มิถุนายน 03, 2010, 08:50:31

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ความจริงระบบควบคุม หรือสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยวิธีการแสดงท่าทาง (gesture control) ของผู้ใช้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ AirSwing เทคโนโลยีของโตชิบา (Toshiba) กำลังนำเสนอระบบอินเตอร์เฟซที่ใช้ควบคุมด้วยเทคนิคเดียวกันนี้ด้วยรูปแบบที่่น่าสนใจกว่า มันดีอย่างไร ตามไปดูกันครับ


     
 

AirSwing เป็นเทคโนโลยีที่โตชิบาพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดของความต้องการอินเตอร์เฟซที่ใช้ฮาร์ดแวร์ราคาถูก และไม่ใช้พลังประมวลผลมากนัก โดยหลังจากที่ผู้ใช้ติดตั้ง AirSwing (ตอนนี้ยังเป็นต้นแบบ) เข้ากับคอมพิวเตอร์ ที่เหลือก็แค่มีเว็บแคม (web cam) สำหรับทำหน้าที่เป็นอินพุทรับคำสั่งจากท่าทางทีใช้ในการสั่งการแค่นั้น

ทางบริษัทอ้างว่า ระบบยูสเซอร์อินเตอร์เฟซทีพัฒนาขึ้นนี้จะใช้พลังประมวลผลแค่ 3% ของซีพียู ARM 11 ความเร็ว 400MHz โดยวิธีทำงานของมันก็คือ แสดงภาพโปร่งใสของผู้ใช้ เมนู และคอนเท็นต์ที่ผู้ใช้ต้องการโต้ตอบด้วย จากนั้นผู้ใช้สามารถเคลื่อนย้าย ซูมภาพ เปิดปิด และใช้งานเมนู ตลอดจนเลือกคอนเท็นต์ที่ต้องการได้ โดยการสั่งการทั้งหมดจะใช้แขน และมือทำท่าทางต่างๆ ซึ่งไม่มีการสัมผัสหน้าจอ หรือปุ่มรีโมทใดๆ ทั้งสิ้น ยกตัวอย่างเช่น การกวาดมือไปซ้ายขวา เพื่อเลื่อนดูคอนเท็นต์ที่วางเรียงบนหน้าจอ ผายมือสองข้าง เพื่อขยายภาพใน Photo Gallery เป็นต้น

แล้วผู้ใช้จะทราบได้อย่างไรว่า การแสดงท่าทางสำหรับการควบคุม หรือกดปุ่มเสมือนบนหน้าจออยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องแล้ว คำตอบของเทคโนโลยีนี้ก็คือ ผู้ใช้ AirSwing จะมองเห็นภาพของตัวเองบนหน้าจอในลักษณะโปร่งใสด้วย ซึ่งทำให้ผู้ใช้มองเห็นมือตนเองบนปุ่มเสมือนบนหน้าจอ เวลาที่กดได้นั่นเอง อีกอย่างหนึ่งม้นทำให้เราทราบด้วยว่า ท่าทางที่ทำนั้นถูกต้อง เล่าให้ฟังอย่างนี้อาจจะไม่เห็นภาพที่ชัดเจน ลองดูคลิปข้างล่างนี้ดีกว่านะครับ (ก่อนหน้านี้โน้ตุบุ๊ก Qosmio G55 สามารถควบคุม และสั่งการทำงานผ่านการให้สัญญาณมือ โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอได้) 

ข้อมูลจาก: newlaunches

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=411378


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: