ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] Google Docs บน Android และ iPad
แสดงแล้ว 1391 ครั้ง /
กันยายน 21, 2010, 12:38:15

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      รายงานข่าวล่าสุด Google แถลงเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทจะเพิ่มความสามารถในการแก้ไขเอกสารของ Google Docs บนแก็ดเจ็ตอย่าง Android และ iPad ของ Apple โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการในลักษณะดังกล่าวได้ภายใน 2 - 3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้ที่เป็นองค์กรธุรกิจ ตลอดจนสถาบันการศึกษามากกว่า 30 ล้านรายทั่วโลกที่ใช้ Google Docs ในการทำงานร่วมกัน (Collaboration)


     
 

นอกจากจะเปิดเผยเรื่องดังกล่าวแล้ว ทาง Google ยังได้ประกาศระบบรักษาความปลอดภัยในการเข้าถึง Google Apps ใหม่ที่เรียกว่า two-factor authentication ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้บริการจะต้องป้อนรหัสทวนสอบ (verify code) เพิ่มขึ้นอีกขั้นตอนหนึ่ง โดยรหัสดังกล่าวจะส่งให้กับผู้ใช้ทางมือถือ สำหรับการเพิ่มความสามารถในการแก้ไขเอกสาร Google Docs บนอุปกรณ์ Android และ iPad นั้น ทางบริษัทไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก โดยผู้บริหารของ Google โพสต์ไว้ในบล็อกว่า "วันนี้ เราได้สาธิตความสามารถในการแก้ไข Google Docs บนอุปกรณ์โมบายแพลตฟอร์ม Android และ iPad ซึ่งในอีก 2 - 3 สัปดาห์ข้างหน้า ผู้ใช้งานที่ต้องทำงานร่วมกันทั่วโลกด้วย Google Docs จะสามารถร่วมกันแก้ไขไฟล์ได้พร้อมกันด้วยอุปกรณ์ที่หลากหลายขึ้น"

สำหรับเทคโนโลยีที่ใช้คาดว่า น่าจะเป็น DocVerse ซึ่ง Google ซื้อมาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่าน DocVerse จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เอกสาร PowerPoint, Word และ Excel สามารถแก้ไขเอกสารร่วมกัน และจัดเก็บมันไว้บน cloud โดยที่ด้านขวาของหน้าจอจะมีคุณสมบัติต่างๆ ให้เลือกใช้พร้อมทั้งแช็ต ซึ่งบริการ DocVerse จะให้บริการพื้นที่ฟรี 1GB โดยหากถ้าใช้พื้นที่เกินกว่านั้นจะคิดเงินเพิ่ม 0.25 เหรียญฯ (ประมาณ 7.50 บาท) ต่อ 1GB ต่อปี คาดว่าบริการนี้จะถูกรวมเข้าไปในค่าบริการ Google Apps Permier Edition (50 เหรียญฯ หรือประมาณ 1,500 บาทต่อผู้ใช้หนึ่งคนต่อปี)

สมรภูมิด้านการพัฒนาแอพฯใช้งานสำหรับอุปกรณ์โมบายเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยในสังเวียนนี้ก็จะประกอบด้วย BlackBerry ที่ในเดือนนี้เพิ่งซื้อ DataViz ไป ส่วนทางด้าน Apple เองก็มี iWork Suite สำหรับ iPad และเวอร์ชันบนเดสก์ทอป แน่นอนว่า เจ้าตลาดก็คือ Microsoft Office Mobile 10 ที่เชื่อมโยงการทำงานกับเดสก์ทอป ซึ่งความสามารถในการทำงานจะโดดเด่นชัดเจนยิ่งขึ้นใน Windows Phone 7

ข้อมูลจาก: intomobile


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: