ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] ระวัง!!! Win Defrag "ไวรัส"ปลอมตัว
แสดงแล้ว 1488 ครั้ง /
ธันวาคม 16, 2010, 10:24:11

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้หลายรายทั่วโลกตกเป็นเหยื่อโปรแกรม Antivirus ปลอมที่หลอกให้จ่ายเงินฟรีๆ เพื่อกำจัดไวรัสที่ไม่ได้มีอยู่จริงภายในเครื่อง หรือจัด(ไวรัส)ให้หลังเสียรู้ให้กับมันไปแล้ว ล่าสุดพวกมันกลับมาอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นโปรแกรมจัดระเบียบพื้นที่ฮาร์ดดิสก์แจกฟรีที่ชื่อว่า Win Defragmenter ซึ่งไม่เพียงแต่จะหลอกเอาเงินเท่านั้น แต่มันยังคอยป่วนระบบการทำงานให้ผู้ใช้ต้องหงุดหงิดกันอีกด้วย


     
 

สำหรับรูปแบบการหลอกครั้งใหม่นี้พบได้ในฟรีแวร์ชื่อ Win Defragmenter ซึ่งอ้างว่ามันเป็นโปรแกรมที่สามารถออปติไมซ์ระบบให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลอกผู้ใช้ให้ตกใจด้วยข้อความเตือนปลอม และพยายามโน้มน้าวให้ผู้ใช้เชื่อว่า ตอนนี้ได้เกิดความผิดปกติขึ้นในระบบ จากนั้นเร่งรัดการตัดสินใจด้วยการแนะนำให้ซื้อซอฟต์แวร์เวอร์ชันสมบูรณ์ (full version) เพื่อแก้ไขปัญหา(ที่ไม่มีอยู่จริง)ดังที่ได้แจ้งเตือน

เมื่อคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ติดพวกมันเข้าไป Win Defragmenter จะเริ่มต้นการทำงานทุกครั้งที่คุณล็อกอินเข้าสู่ Windows และแสดงข้อความผิดพลาดปลอมทุกครั้งที่คุณพยายามจะรันโปรแกรมใดๆ ซึ่งรวมถึงโปรแกรม Anti Virus ด้วย หรือแม้แต่พยายามจะลบไฟล์ต่างๆ บางครังก็อาจจะแสดงหน้าต่างขึ้นมาร้องขอให้คุณสแกนระบบด้วย Win Defragmenter และหลังจากที่มันทำทีว่าตรวจระบบเสร็จก็จะแสดงรายการผิดพลาดปลอมขึ้นมามากมาย พร้อมทั้งหลอกว่า ข้อผิดพลาดที่พบนี้สามารถแก้ไขให้เป็นปกติได้ เพียงแค่ผู้ใช้ซื้อ(มัลแวร์)เวอร์ชันสมบูรณ์ นอกจากจะหลอกให้คุณรู้สึกกลัว เพื่อจะได้จ่ายเงินซื้อมันแล้ว ผลกระทบอื่นๆ ที่มีต่อระบบก็เช่น บางโฟลเดอร์ของคุณจะว่างเปล่า หรือไม่ก็แสดงรายชื่อไฟล์ของโฟลเดอร์อื่น ทำให้ระบบดูสับสนจริงๆ ความร้ายกาจของมันไม่หมดเพียงนี้ เนื่องจาก Win Defragmenter จะไม่ยอมให้คุณรันโปรแกรมใดๆ โดยจะปิดการทำงานของโปรแกรมที่คุณสั่งรันทันที แถมยังหลอกว่า ฮาร์ดดิสก์ของคุณมีปัญหาแล้ว!!!

นอกจาก Win Defragmenter แล้ว มันยังมีผองเพื่อนทีเป็นโปรแกรม Defrag ปลอมๆ อีกหลายตัวด้วย ไม่ว่าจะเป็น Ultra Defragger, Smart Defragmenter, HDD Defragmenter, System Defragmenter, Disk Defragmenter, Quick Defragmenter, Check Disk, และ Scan Disk ข้อสังเกตก็คือ ไอคอนของโปรแกรม และอินเตอร์เฟซจะคล้ายๆ กัน (ประมาณว่าเปลี่ยนแค่ชื่อเท่านั้น) ทราบกันอย่างนี้แล้ว คุณผู้อ่านที่น่ารักของ it4x ทุกท่านก็ระวังตัวกันด้วยนะครับ

ข้อมูลจาก: pc1news

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://arip.co.th/news.php?id=412820


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: