ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] เทคโนโลยีใหม่ช่วยให้คนตาบอดขับรถได้
แสดงแล้ว 1891 ครั้ง /
กุมภาพันธ์ 01, 2011, 00:41:01

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      Mark Riccobono อาจจะไม่ใช่ชื่อนักแข่งรถที่คุณรู้จัก แต่เป็นชื่อของนักขับรถที่เป็นผู้พิการตาบอดคนแรกที่สามารถขับรถ Ford บนสนามแข่งขัน Daytona Motor Speedway ได้โดยไม่ต้องมีใครนั่งอยู่ข้างๆ คอยบอกทางแต่อย่างใด...ว้าว!!!


     
 

แต่ก่อนที่คุณผู้อ่านจะคิดไปไกลกว่านี้ Riccobono ไม่ได้ขับรถแข่งกับใคร แต่นี่เป็นการสาธิตการขับรถยนต์ Ford Escape ที่ได้รับการดัดแปลงด้วยระบบเซ็นเซอร์ที่ช่วยให้ผู้ขับที่พิการทางสายตาสามารถ"มองเห็น"สิ่งต่างๆ บนถนนหนทางได้ด้วยการใช้ระบบกระตุ้นความรู้สึกหลายๆ ส่วน (ผ่านทางถุงมือที่สวมขณะขับ โดยเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ที่ช่วยประมวลผลสถานการณ์ และสิ่งกีดขวางรอบๆ รถยนต์ขณะวิ่ง) เพื่อให้ผู้ขับสามารถรับรู้ถึงการควบคุมรถยนต์ได้นั่นเอง นับเป็นความฉลาดในการใช้เทคโนโลยีช่วยเติมเต็มความพิการขาดพล่องให้กับผู้ขับได้อย่างลงตัว

Riccobono เป็นผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยี การวิจัย และการศึกษาที่สมาคมคนตาบอดแห่งชาติ (NFB: National Federal of the Blind) ซึ่งคงไม่มีใครเหมาะสมเท่าเขาอีกแล้ว สำหรับการเป็นผู้ทดลอง และสาธิตการใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถขับรถยนต์ได้อย่างปลอดภัยด้วยตัวเอง แม้จะไม่สามารถขับได้เร็วเท่ากับผู้ที่มีสายตาปกติ แต่เชื่อว่า ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้นอกจากจะทำให้ขับรถยนต์ได้แล้ว ในกรณีที่สภาพภูมิอากาศที่มีหมอกลงจัด หรือฝนตก เทคโนโลยีใหม่ก็ยังช่วยให้พวกเขาขับได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย จะว่าไปเห็นแล้วอดนึกถึงโครงการพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้เองของ Google ที่ใช้เซ็นเซอร์รอบคัน พร้อมกล้อง 360 องศา อันนั้นเหมือนจะทำไว้ให้คนรวยขับ แต่อันนี้ทำให้ผู้พิการ

เว็บไซต์ในข่าว: NFB 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://arip.co.th/news.php?id=413106


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: