ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] เผยหลักฐาน Win8 ล็อกอินด้วยหน้าผู้ใช้
แสดงแล้ว 1384 ครั้ง /
เมษายน 24, 2011, 10:04:21

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า Windows 8 ระบบฏิบัติการรุ่นต่อไปของ Microsoft จะมาพร้อมกับเทคโนโลยี"รู้จำใบหน้า" (Facial Recognition Technology) ล่าสุดมีรายงานความคืบหน้าออกมาว่า Microsoft ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว สำหรับระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่า (และสนุกกว่า) ให้กับผู้ใช้ โดยเฉพาะขั้นตอนการล็อกอิน (Log In) เข้าสู่บัญชีผู้ใช้งานของระบบปฏิบัติการ นอกเหนือจากระบบชีวมาตร (Biometrics) ที่ใช้ลายนิ้วมือ (Fingerprint) ในการระบุตัวตนของผู้ใช้


     
 

จากรายงานข่าวบนเว็บไซต์ต่างๆ อย่างเช่น Slashgear ที่ได้มีการเผยแพร่ระบบปฏิบัติการ Windows 8 บิลด์แรกๆ ที่หลุดรั่วออกมา อ้างว่า โอเอสตัวใหม่จะมี API ชื่อ "Detect Human Presence" ซึ่งแม้รายละเอียดที่พบจะไม่ได้มีรายละเอียดมากนัก แต่มันตรงกับที่ Microsoft ได้เคยแนะนำให้บริษัทคู่ค้าในเอกสารแผนการของ Windows 8 ตั้งแต่เมื่อกลางปี 2010 โดยในเอกสารแผนการดังกล่าว ยังมีการระบุอีกด้วยว่า ในปี 2012 เซ็นเซอร์ต่างๆ อย่างเช่น ไมโครโฟน "กล้อง" จีพีเอส (GPS) เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร่ง (accelerometers) อุณหภูมิ และแม่เหล็ก จะมีอยู่ในพีซีรุ่นใหม่ ซึ่ง Windows 8 จะสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ด้วยวิธีใหม่ๆ ที่นาสนใจได้มากขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือ การใช้เทคโนโลยีซอฟต์แวร์รู้จำใบหน้าในการระบุตัวตนของผู้ใช้

Microsoft ได้เคยยกตัวอย่างสถานการณ์ในการใช้ Windows 8 ไว้ว่า เซ็นเซอร์บนพีซีจะตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้ใช้ และปลุกให้พีซีทำงาน เมื่อผู้ใช้นั่งลงตรงหน้าเครื่อง พีซีของเขาก็จะเปิดเครื่อง สแกนใบหน้า และล็อกอินเข้าสู่ระบบ และเมื่อผู้ใช้ลุกออกไปจากพีซี มันก็จะตรวจสอบจนพบว่า ผู้ใช้ได้ลุกออกไปแล้ว มันก็จะล็อกเอาท์ และปิดเครื่องเอง Windows 8 จะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องจำพาสเวิร์ดที่ผู้ใช้กำหนดไว้ในหลายๆ เว็บไซต์อีกด้วย "ความวุ่นวายเนื่องจากการใช้พาสเวิร์ด (จำรหัสผ่านบนเว็บไซต์ต่างๆ ไม่ได้) Windows 8 จะรวมวิธีการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นยูสเซอร์เนม และพาสเวิร์ดบนเว็บไซต์ต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงได้ด้วยประสบการณ์ที่แสนง่ายดายนี้"

เว็บไซต์ Windows8Italia ยังรายงานอีกด้วยว่า Windows 8 จะทำให้ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ บุคมาร์ค ของตนบนคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ ปัจจุบัน Microsoft ได้ใช้เทคโนโลยีรู้จำใบหน้าบนระบบเกมส์อย่าง Kinect และ Xbox Live ในขณะทีบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์บางรายอย่างเลอโนโวได้พัฒนาระบบล็อกอินด้วยใบหน้ามาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว อย่างไรก็ตาม การใช้ใบหน้าล็อกอินเข้าสู่ระบบของ Windows 8 เป็นการสร้างประสบการณ์ในการใช้งานที่แพร่หลายมากขึ้น และเป็นการใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์มาตรฐานอย่างกล้องเว็บแคมที่มากับโน้ตบุ๊คพีซีทุกเครื่องอีกด้วย

เว็บไซต์ในข่าว: Microsoft

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://arip.co.th/news.php?id=413547


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: