ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
เทคนิค Photoshop : Pen Tool กับ การสร้าง Paths เบื้องต้น
แสดงแล้ว 12522 ครั้ง /
ตุลาคม 20, 2009, 22:29:07

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
เทคนิค Photoshop : Pen Tool กับ การสร้าง Paths เบื้องต้น

      การที่จะสร้างเส้นโค้งที่มีความโค้งที่สมบูรณ์นั้นทำได้ไม่ยากถ้ารู้จักการใช้ Pen Tool ของ Photoshop หลาย คนอาจจะไม่คุ้นเคย กับการใช้ Pen Tool เพราะ Pen Tool ใน Photoshop มันไม่ได้ใช้งานเหมือน ปากกาที่เราเขียนกันอยู่ทุกวันนี้ การลากเส้นด้วย Pen Tool ถ้าทำไม่ถูกหลัก จะสร้างสับสนวุ่นวาย เนื่องจากเส้นจะเกิดการโค้งงอไปอย่างไม่มีทิศทาง พันกันยุ่งเยิงไปหมด ยี่งลากยิ่งมั่ว

       หลายคนอาจจะบ่นว่า ลองดูแล้ว...ไม่เอาอีกแล้วประมาณนั้น แต่ถ้ารู้หลักแล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิดครับ เรามาดูการใช้งานกันดีกว่า เริ่มด้วย การเปิดรูปที่ต้องการใน Photoshop ขึ้นมาก่อน หรืออาจจะเป็น Blank Sheet ก็ได้ แล้วกดที่ เครืองหมาย Pen Tool



แล้วเลือก Path

ถ้าเขียนเส้นตรง ก็เพียงแค่ไปวาง Pointer ตรงจุดเริ่มต้นแล้วก็ คลิ๊กตรงจุดที่ต้องการแล้วปล่อย แล้วก็คลิ๊กตรงจุดต่อๆไป ก็จะได้เส้นตรงสร้างรูปทรงเรขาคณิตตามต้องการ แต่จะไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียดเพราะง่ายส่วนใหญ่ทำกันเป็นแล้ว จะขอกล่าวถึงการเขียนเฉพาะเส้นโค้งเท่านั้น
เริ่มจาก วาง Pointer ตรงจุดเริ่มต้นแล้วก็ คลิ๊กตรงจุดนั้นแล้วแล้วปล่อยเมาส์ จากนั้นวาง Pointer ตรงจุดต่อไป (วางตรงจุดหักโค้ง ความโค้งต้องโค้งทางเดียวกันนะครับ) แล้วคลิ๊กแต่อย่าปล่อยเมาส์ แล้วลากเมาส์จนเกิดเส้นโค้งขึ้นมา ความโค้งจะเกิดตรงข้ามกับทิศทางของการลากเมาส์ ถ้าความโค้งไม่พอดีก็อาจจะลากเอียงซ้ายหรือขวาลากขขึ้นหรือลงจนความโค้งได้ ที่จึงค่อยปล่อยเมาส์



จากในรูปจะเห็นมีแขนเกิดขึ้นสองแขนมีใว้เพื่อขยับในกรณีที่เส้นยังโค้งไม่พอ ดี การปรับความโค้งทำได้โดย วาง Pointer ตรงปลายสุดของตำแหน่งแขนของแต่ละอันหรือแม้แต่จุด Anchor ก็สามารถขยับได้ด้วยการกด ปุ่ม CTRL, Pointer รูปปากกาจะเปลี่ยนเป็น ลูกศรสีขาว ลากเอียงซ้ายหรือขวาลากขขึ้นหรือลงจนความโค้งได้ที่จึงค่อยปล่อยเมาส์ ถ้าเราไม่กดปุ่ม CTRL ก่อน Photoshop จะสร้างจุด Anchor ขึ้นมาใหมส้นของความยุ่งเหยิงจะเริ่มขึ้นทันที ดังตัวอย่างข้างล่างนี้



แก้โดย Edit > Undo หรือไม่ก็ไปที่ History Pallet แล้วเลือก ขั้นตอนที่สร้างขึ้นก่อนหน้านี้



การที่จะลากเส้นหรือต่อเส้นไปยังจุดต่อไปเราควรจัดการกับแขนปรับความโค้ง ก่อน โดยการวาง Pointer ไปตรงจุด Anchor (ที่เราจะต่อเส้น) แล้วกดปุ่ม ALT แขนข้างหนึ่งจะหายไป



จากนั้นเราค่อยวาง จุดAnchor ต่อไป คลิ๊กแล้วลากเมาส์ไปเล็กน้อย จะเกิดจุด Anchor และแขน 2 แขนขึ้นมาใหม่ ดังรูปถัดไป
ต้อง จำไว้เสมอว่าการกำหนดจุดไหม่แต่ละครั้งต้องกด ปุ่ม ALT ทุกครั้ง เว้นแต่การสร้าง เส้นโค้งที่โค้งไปในทางเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องกดปุ่มนี้



ทำแบบนี้ไปจนรอบสิ่งที่เราต้องการ พอครบรอบ Pointer จะขึ้นเป็นเลข 0 ก็แสดงว่าเส้นมาบรรจบกันพอดี จุด Anchor ทั้งหมดจะหายไป



ถ้าเราต้องการเรียกจุด Anchor ขึ้นมาเพื่อการปรับเปลี่ยน ก็นำ Pointer ไปวางที่เส้นแล้วกดปุ่ม CTRL แล้วคลิ๊กเมาส์ จุด Anchor จะกลับคืนมาเหมือนเดิม จะให้หายไปก็กดซ้ำ หรือต้องการเพิ่มแขนที่จุใดจุดหนึ่งก็ให้กด ปุ่ม CTRL แล้วคลิ๊กเมาส์ตรงจุดนั้นๆ จะมีแขนขึ้นมาให้เราทำการขยับได้ตามที่ต้องการ แต่อย่าลืมกด ปุ่ม CTRL หรือ ALT ทุกครั้งที่ทำการขยับแขนแต่ละอัน
เมื่อได้เส้นที่ต้องการแล้วจะเอารูปที่ได้ไปใช้ในงานอื่นๆ เราต้องทำการ Selection ด้วยการคลิ๊กขวา แล้วเลือก Make Selection



จะเกิดหน้าต่างอย่างที่เห็น เลือก Feather Radius ตามต้องการ



แล้วกด OK ก็จะได้ Selection ที่นำไปใช้ในงานต่อไป อาจจะใช้วิธี Edit > Copy หรือจะใช้ Move Tool ลากไปวางในงานต่อไปที่เราเปิดขึ้นไว้แล้วใน Photoshop ก็สามารถทำได้

เป็นอย่างไรบ้างครับ การใช้ Pen Tool ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยใช่ใหมครับ....

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.waiimun.com

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2010, 22:47:13 โดย Moshi »

tuang555

ออฟไลน์
กระทู้ : 12
คะแนนขอบคุณ : 0
ตุลาคม 21, 2009, 09:32:41
อ่า..สุดยอดครับ รู้สึกอันนี้ผมใช้ยากที่สุดเลย ขอบคุณที่มาสอนครับ T  T

waiimun.com

ออฟไลน์
กระทู้ : 3
คะแนนขอบคุณ : 0
มกราคม 27, 2010, 21:45:04
อ่า..สุดยอดครับ รู้สึกอันนี้ผมใช้ยากที่สุดเลย ขอบคุณที่มาสอนครับ T  T

ฝึกใช้บ่อยๆ ครับ เดี๋ยวก็จะคล่องเอง เมื่อก่อนผมก็งงกับมันเหมือนกัน ไอ้ pen tool นี่น่ะ

 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: