ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] กูเกิ้ลเพิ่มกลไกเร่งกราฟิก 3D ในโครม
แสดงแล้ว 1810 ครั้ง /
มีนาคม 22, 2010, 13:30:23

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
       การเปิดประตูสู่ HTML5 ของบราวเซอร์เวอร์ชันใหม่หลายๆ ราย สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการเว็บแอพพลิเคชัน เนื่องจากมันคือความหวังที่จะช่วยลดความวุ่นวายในเรื่องของการติดตั้งปลั๊กอินต่างๆ อย่างเช่น Flash อีกทั้งเปิดกว้างให้กับมาตรฐานอื่นๆ อีกมากมายบนอินเทอรืเน็ต ซึ่งรวมถึงการที่ผู้ใช้สามารถท่องเว็บที่พัฒนาจากกราฟิก 3D ผลลัพธ์คือ เราจะสามารถเล่นเกมส์ไฮเอ็นด์ได้โดยตรงจากเว็บเพจ โดยไม่ต้องเกิดปัญหาโหลดการทำงานทีเกิดจากแฟลช

         ประเด็นข้างต้นไม่ได้เป็นแค่ความฝันที่เลื่อนลอยเพราะนอกจาก Google แล้วก็ยังจะมีแนวร่วมอีกหลายรายไม่ว่าจะเป็น Mozilla Foundation, Opera, Apple และ Chrome กำลังพัฒนา WebGL ไลบรารี่ JavaScript ที่สามารถสร้างภาพ 3D ขึ้นบนหน้าเว็บได้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาเดียวที่พบก็คือ Windows PC ส่วนใหญ่จะขาดคุณสมบัติบางประการที่ทำให้การทำงานในลักษณะดังกล่าวทำไม่ได้ ดังน้น Google จึงตัดสินใจประกาศแผนที่มีชื่อว่า ANGLE "แพลตฟอร์มเว็บมาตรฐานสำหรับการติดต่อกับฮาร์ดแวร์กราฟิก 3D ระดับล่างโดยตรง" อธิบายง่ายๆ ก็คือ มันจะทำให้ Chrome สามารถใช้ Direct3D แทน OpenGL บนเครื่องพีซีที่รันวินโดวส์นั่นเอง

         การประกาศครั้งนี้ ดูเหมือนจะเป็นความพยายามสกัดดาวรุ่งอย่าง IE9 Platform ของไมโครซอฟท์ที่เพิ่งปล่อยเวอร์ชันพรีวิวออกมา พร้อมทั้งให้คำมั่นสัญญาในเรื่องของการรองรับ HTML5 และการเรนเดอร์ผ่านฮาร์ดแวร์โดยตรงด้วย Direct2D ซึ่งตัวอย่างการเรนเดอร์กราฟิก SVG บนหน้าเว็บทีทำออกมาดูน่าประทับใจมากๆ (แต่ก็แค่ 2 มิติ) ดูเหมือนสงครามระหว่างกูเกิ้ลกับไมโครซอฟท์จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วนะครับ

ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=411091


ßë©äûšë

ออฟไลน์ ( แค่นี้ยังอ่อนหัดอยู่นะ )
กระทู้ : 1,534
คะแนนขอบคุณ : 13
เลขเด็ด เลขเด็ด เลขดัง เกร็งเลข ใบ้หวย ประจำงวดนี้ ที่นี่ อาจารย์ตี๋
มีนาคม 22, 2010, 13:59:38
สุดยอดครับเอาใจช่วย :)

แต่ว่าเหมือนก้าวกระโดดเลยนี่ :)

 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: