ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] Firefox เวอร์ชัน Android เผยโฉมแล้ว!!!
แสดงแล้ว 1452 ครั้ง /
เมษายน 30, 2010, 21:01:12

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      รายงานข่าวล่าสุด โมซิลล่า (Mozilla) ผู้สร้างบราวเซอร์ไฟร์ฟอกซ์ (Firefox) บนพีซี เริ่มช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดบราวเซอร์บนมือถือจากโอเปร่า (Opera) ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ ด้วยการส่งไฟร์ฟอกซ์เวอร์ชันโมบายที่มีชื่อว่า Fennec


     มันน่าแปลกที่ตอนแรกโมซิลล่าบุกตลาดโมบายบนสมาร์ทโฟนทีมีผู้ใช้น้อยมากอย่าง Nokia N810 ทั้งที่มีตัวเลือกสำหรับการพัฒนามากมาย ไม่ว่าจะเป็น iPhone, Windows Phone, Google Android, BlackBerry OS หรือ WebOS ของ Palm แต่หลังจากที่ Opera ประสบความสำเร็จบนมือถือ โมซิลล่าจึงต้องรีบหันหัวเรือโดยเร็ว ดัน Fennec บน Android ออกมาอย่างรวดเร็ว

Vladimir Vukicevic นักพัฒนาจากโมซิลล่าประกาศว่า Fennec จะพัฒนาออกมาสองเวอร์ชันสำหรับผู้ใช้ Android 2.0 และ Android 2.1 ซึ่งสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันทดสอบรุ่นแรกได้ที่นี่ โดยเวอร์ชันออกมาจะมีคุณสมบัติการทำงานที่โดดเด่นพอสมควร โดยเฉพาะการแสดงแอนิเมชันบนหน้าเว็บที่ลื่นไหลด้วย OpenGL ES 2.0 ตลอดจนบริการใหม่สำหรับผู้ใช้บราวเซอร์บนมือถือชื่อว่า Mozilla Weave ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถซิงค์ history, tabs, bookmarks และ password ของบราวเซอร์ได้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นเวอร์ชันทดสอบรุ่นแรกๆ มันยังมีบั๊ก และจุดอ่อนของการทำงานให้เห็นอยู่พอสมควร อย่างเช่น การจัดการหน่วยความจำที่ใช้อย่างเต็มที่จนแทบไม่เหลือให้มือถือ หรือแม้แต่การรีสตาร์ทบราวเซอร์เอง โมซิลล่าคงต้องเร่งเครื่องในตลาดโมบายพอสมควร เนื่องจาก Opera Mini มีเวอร์ชันบน Android, iPhone, Windows Mobile และ BlackBerry OS แล้ว โดยล่าสุดมียอดผู้ใช้เวอร์ชันบนโมบายกว่า 50 ล้านรายแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งมีผู้ใช้มากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นโอกาสของ Opera ในการที่จะช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดโฆษณาบนมือถือด้วย 

ข้อมูลจาก: eweek

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=411218


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: