ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
Facebook Home สำหรับ Android คือ?
แสดงแล้ว 1683 ครั้ง /
เมษายน 05, 2013, 10:19:35

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
     


     

คำถามคือ แล้วเจ้า Facebook Home ทำงานอยางไร? เพื่อให้คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ได้เห็นภาพชัดเจนขึ้นเราไปทำความรู้จักกับมันให้มากกว่านี้กันดีกว่า คำตอบแรกเลย เฟสบุ๊คโฮม แท้จริงก็คือ Launcher ที่ทำงานร่วมกับมือถือ Android ที่มีอยู่ในตลาด และอนาคต โดยหน้าที่หลักของโปรแกรม Launcher จะทำเป็นตัวจัดการสิ่งต่างๆ ที่อยู่บนหน้าโฮม (Home screen) หน้าจอล็อค (lock screen) และองค์ประกอบอื่นๆ มือถือแอนดรอยด์ทุกเครื่องจะมาพร้อมกับ Launcher ของตัวเองอยู่แล้ว แต่ผู้ใช้สามารถติดตั้งตัวใหม่เข้าไปได้ นั่นหมายความว่า คุณสามารถเปลียน Launcher เพื่อให้ได้โฮมสกรีนใหม่ ตลอดจนไอคอนต่างๆ ที่มีรูปลักษณ์ไม่เหมือนเดิมนั่นเอง

สำหรับ Facebook Home เป็น launcher ทางเลือกที่ให้คุณสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี เมื่อติดตั้งเข้าไปแล้ว มันจะเปลี่ยนหน้าตา และพฤติกรรมการใช้ซอฟต์แวร์บนมือถือของคุณ อย่างเช่น ในหน้าล็อคจอแบบเดิมๆ จะถูกแทนที่ด้วยภาพต่างๆ จาก Facebook และสเตตัสอัพเดทที่คุณสามารถใช้นิ้วลากผ่าน เพื่ออ่านได้ ตามด้วยข้อความแจ้งเตือนปกติของมือถือ จากหน้าจอ Lock screen คุณสามารถกระโดดเข้าไปใน Facebook Messenger เปิดแอพล่าสุด หรือดูรายการแอพฯ ของคุณ นอกจากนี้ คุณยังสามารถโพสต์อัพเดทสเตตัส ภาพถ่าย หรือล็อคอินเฟสบุ๊คได้จาก Launcher เลย เรียกได้ว่า เป็นการเชื่อมหน้าโฮมบนมือถือเข้ากับบริการของเฟสบุ๊สบนั่นเอง

 

อย่างไรก็ตาม Launcher ของ Facebook Home ยังคงทำงานกับแอพฯ ต่างๆ บน Android ได้ตามปกติ เฟสบุ๊คไม่ได้กำลังพยายามจะทำหน้าร้านแอพบนหน้าโฮมของตนเอง การทำงานของ Facebook Home ยังคงเป็น Android เหมือนเดิม ผู้ใช้ยังคงสามารถเข้าถึง Gmail ใช้บราวเซอร์ Chrome ตลอดจน Maps และบริการต่างๆ ของ Google ได้ อีกทั้งยังสามารถดาวน์โหลดแอพฯ ต่างๆ จาก Google Play ทั้งหมดของ Facebook Home เป็นแค่การเปลี่ยน Launcher ตัวใหม่แทนตัวเดิมเท่านั้น พูดง่ายๆ ก็คือ Facebook ไม่ได้แก้ไขอะไรลึกๆ ใน Android เลย อารมณ์จะคล้ายๆ กับ Amazon ที่ทำ Launcher หน้าร้านอีคอมเมิร์ซบนแท็บเล็ต Kindle Fire แต่ด้วยวิธีนี้ Facebook Home จะสามารถรันแอพฯต่างๆ บนมือถือ Android ได้ตามปกติ นอกจากนี้ สำหรับมือถือรุ่นใหม่ๆ จะได้รับการติดตั้ง Facebook Home ล่วงหน้า เพิ่มเติมมาให้เลือกอีกด้วย เรียกได้ว่า ผู้ใช้มือถือรุ่นใหม่จะมีทางเลือกเพิ่มเติมทันทีสำหรับหน้ากาก (หรือหน้าโฮม) ที่ทำงานอยู่บนโอเอส Android นั่นเอง

 

Facebook Home นอกจจะทำหน้าที่เป็น Launcher แทนตัวเดิมแล้ว ฟีเจอร์สำคัญอีกอันหนึ่งที่เฟสบุ๊คตั้งใจก็คือ Chatheadsเมื่อคุณได้รับข้อความ Facebook Messenger หรือแชทสน Facebook Group ไอคอนกลมๆ ขนาดเล็กจะปรากฎขึ้นมาพร้อมกับใบหน้าของผู้ส่ง (มิน่าถึงเรียกว่า chathead) ตามด้วยพรีวิวข้อความสั้นๆ ผู้ใช้สามารถเลื่อน Chatheads ไปรอบๆ หน้าจอ ลากไปมา หรือแตะมันเพื่อเปิดดูเนื้อหาเต็มๆ พร้อมกับแอพนั้นๆได้เลย นั่นหมายความว่า คุณสามารถโต้ตอบกับเพื่อนๆ ในเฟสบุ๊คได้จากตรงนี้เลย ถือเป็นไอเดียที่น่าสนใจมากๆ ของ Facebook Home ทั้งนี้ Facebook ตั้งใจที่จะอัพเดทความสามารถของ Facebook Home ในทุกๆ เดือน แน่นอนว่า นอกจาก Facebook Home จะเกิดมาเพื่อเอาใจผู้ใช้เฟสบุ๊คบนมือถือแล้ว ทางบริษัทยังมีแผนที่จะแสดงโฆษณาบนหน้าโฮมด้วย อีกทั้งยังมีแผนที่จะเพิ่มฟีเจอร์บนหน้าโฮมให้กับแอพฯ ต่างๆ ที่เป็นพันธมิตร

กล่าวโดยสรุป Facebook Home ไม่ได้หมายถึงมือถือเฟสบุ๊ค แต่ทางบริษัทร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตมือถืออย่าง HTC ในการติดตั้ง Facebook Home เข้าไปล่วงหน้าบนมือถือ และเรียกมือถือรุ่นใหม่ว่า HTC First คุณสมบัติของตัวเครื่องจะใช้โพรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ หน่วยความจำ 1GB หน้าจอ 4.3" แสดงผลวิดีโอ 720p กล้องหลัง 5MP กล้องหน้า 1.6MP สเป็คจะเป็นมือถือระดับกลาง แต่มุ่งเน้นที่ซอฟต์แวร์ Facebook Home มากกว่าฮาร์ดแวร์ของมัน ทั้งนี้ Facebook Home จะเปิดตัวพร้อมมือถือบางรุ่นในวันที่ 12 เมษายน ศกนี้ นอกจาก Facebook Home จะมาพร้อมกับ HTC First แล้ว มันยังมีเวอร์ชันสำหรับ HTC One X, HTC One X+, Samsung Galaxy S III และ Samsung Galaxy Note II รวมถึง HTC One และ Galaxy S4 ที่กำลังจะวางตลาดด้วย สำหรับคุณผู้อ่านที่สนใจอยากใช้ Facebook Home จะต้องติดตั้ง Facebook และ Facebook Messenger เวอร์ชันล่าสุดเข้าไปก่อน โดยในวันที่ 12 เมษายน ผู้ใช้จะเห็นข้อความแจ้งเตือนบน Facebook app ที่จะพาเข้าไปหน้าดาวน์โหลดใน Google Play ผู้ใช้ที่ติดตั้ง Facebook Home เข้าไปแล้วไม่ชอบ สามารถ uninstall กลับไปใช้แบบเดิมได้



แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=416570


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: